6 LOẠI BỆNH CỦA TRẺ EM KHIẾN CHO CHA MẸ PHẢI "KHỐN ĐỐN" TRONG MÙA MƯA SẮP ĐẾN

Nguồn : Bestie

6 LOẠI BỆNH CỦA TRẺ EM KHIẾN CHO CHA MẸ PHẢI "KHỐN ĐỐN" TRONG MÙA MƯA SẮP ĐẾN

Với hệ miễn dịch và sức đề kháng còn yếu cộng với thời tiết thay đổi đột ngột, mưa nhiều, trẻ em là đối tượng dễ bị mắc bệnh nhất. Đó là loại bệnh gì và có để lại di chứng nào nguy hiểm không? Hãy xem bài viết dưới đây nhé!

Dưới đây là 6 loại bệnh trẻ em thường mắc phải trong mùa mưa sắp đến mà cha mẹ nên biết, để từ đó có cách phòng tránh và chữa trị kịp thời cho trẻ, giúp các bé yêu của mình luôn khỏe mạnh.

1. Viêm đường hô hấp

bestie-nhung-loai-benh-cua-tre-em

Ho là căn bệnh thường thấy nhất ở trẻ em. Từ ho đơn thuần nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến viêm đường hô hấp. Nguyên nhân do trẻ nhiễm virus hợp bào, đây là loại virus rất dễ phát triển khi thời tiết thay đổi vì lúc này, hệ miễn dịch trẻ yếu nên rất dễ bị bệnh. Bệnh cũng lây truyền rất nhanh qua đường miệng, nước bọt, tay chân, đồ dùng ăn uống. Nếu trẻ mắc bệnh, hãy cho bé nghỉ học để tránh lây lan sang các bạn trong lớp.

Để ngăn ngừa tình trạng này, cha mẹ phải đảm bảo luôn giữ ấm cho bé trong những ngày mưa lạnh, giữ gìn vệ sinh cơ thể, uống đủ nước, ăn uống điều độ. Mẹ cũng cần cho trẻ đeo khẩu trang khi ra ngoài, tránh hít mùi thuốc lá hoặc hạn chế cho trẻ sống ở môi trường độc hại, ô nhiễm nguồn nước, không khí.

2. Bệnh sốt xuất huyết

bestie-nhung-loai-benh-cua-tre-em

Sốt xuất huyết nhưng phát triển mạnh vào mùa cuối hè, đầu thu, hoặc khi không khí ẩm thấp. Bệnh do muỗi truyền và bệnh hay gặp ở bé, đặc biệt là dưới 10 tuổi.

Khi bé nhà bạn có những dấu hiệu như sốt cao đột ngột và liên tục (39-40°C) trong vòng 2-4 ngày, đi tiêu ra máu và nặng hơn là xuất hiện dấu xuất huyết dưới da mọc thành từng đám rải rác.

Để phòng chống bệnh sốt xuất huyết, các mẹ nên cho bé mặc quần áo dài tay, ngủ trong màn, ở nơi thoáng mát, có đủ ánh sáng. Nếu thấy con có dấu hiệu bị bệnh cha mẹ nên cho trẻ tới bệnh viện để được khám chữa trị kịp thời.

3. Cảm cúm

bestie-nhung-loai-benh-cua-tre-em

Các bậc cha mẹ đừng nghĩ bé bị "cảm xoàng", vì nếu không chữa trị kịp thời có nguy cơ gây nên biến chứng nghiêm trọng. Nếu thấy trẻ có những dấu hiệu như sốt, nghẹt mũi, đau họng, nhức mỏi toàn thân thì nên đưa đến gặp bác sĩ để thăm khám bệnh.

Đây là căn bệnh khá phổ biến và bất kì trẻ em nào cũng dễ mắc phải, vì vậy, việc phòng tránh bệnh cúm cho trẻ vào mùa mưa rất quan trọng. Cha mẹ nên giữ ấm phần chân, ngực, đầu cho cơ thể trẻ, đặc biệt với trẻ sơ sinh. 

Khi bị cảm cúm, cần cho bé uống đầy đủ nước, tăng cường thêm nước cam và trái cây. Bác sĩ cũng khuyên nên tiêm phòng cảm cúm cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên.

4. Bệnh đau mắt đỏ

bestie-nhung-loai-benh-cua-tre-em

 

Đây được xem là một dịch bệnh phổ biến vào mùa mưa, nguyên nhân do thời tiết thay đổi nắng mưa thất thường sẽ khiến hệ thống miễn dịch của trẻ bị suy yếu, không kịp thích nghi nên dễ bị virus tấn công và gây ra bệnh đau mắt đỏ.

Căn bệnh này nếu không được chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng đau mắt đỏ kéo dài gây ra biến chứng, ảnh hưởng lớn tới mắt trẻ. 

Khi mắc bệnh, mắt trẻ sẽ sưng, đỏ tấy, hay chảy nước mắt, vì vậy, cách phòng tránh bệnh tốt nhất là giữ vệ sinh cơ thể, đặc biệt là mắt, không để trẻ tiếp xúc với người bị đau mắt, không dùng chung khăn mặt, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc nước diệt khuẩn.

5. Bệnh tiêu chảy

bestie-nhung-loai-benh-cua-tre-em

Khi trẻ bị tiêu chảy, trẻ sẽ có dấu hiệu sốt cao, đi ngoài ra nước. Nếu mất nước quá nhiều và không được điều trị kịp thời sẽ có nguy cơ gây tử vong cho trẻ.

Vì vậy, cách phòng tránh tốt nhất là đảm bảo vệ sinh ăn uống, vệ sinh cơ thể. Thực hiện ăn chín, uống sôi, đặc biệt hạn chế cho trẻ tiếp xúc với động vật trong nhà như chó, mèo, gà...

6. Sốt phát ban

bestie-nhung-loai-benh-cua-tre-em

Sốt phát ban chủ yếu gây ra bởi virus sởi hoặc rubella. Đây đều là hai loại virus nguy hiểm tới tính mạng của trẻ, sốt phát ban chủ yếu lây qua đường hô hấp khi bé hít thở chung bầu không khí với người bệnh. 

Dấu hiệu bệnh thường gặp như sổ mũi, đau họng, đau đầu, mệt mỏi, viêm kết mạc mắt, vòm họng xuất hiện huyết đỏ, cổ tai nổi hạch sưng to. Dần dần da bé sẽ nổi những nốt đỏ li ti và lan nhanh chóng toàn thân. Cách phòng tránh duy nhất là cha mẹ phải cho trẻ tiêm vắc-xin phòng sởi và rubella theo chương trình mở rộng quốc gia. 

 

Hỗ trợ trực tuyến

(024) 66879333

096.9798.775

Qc2Tra cứu văn bằng

Tư vấn miễn phí